ประวัติห้องสมุด





                              ห้องสมุดประชาชนอำเภออุ้มผาง เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2538  ขณะนั้นมีนายชูชาติ  เหลี่ยมวานิช  ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดตาก และมี นายกรวุฒิ  เกิดนาวี  เป็นหัวหน้าศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภออุ้มผาง โดยได้รับอนุญาตการใช้ที่ดินจากสุขาภิบาลตำบลอุ้มผาง   ให้ใช้ที่ดินสาธารณะเป็นสถานที่ก่อสร้าง โดยมีนายปรีชา  อินทรวงษ์ อาจารย์โรงเรียนบ้านปะหละทะ และเป็นครูประจำกลุ่ม การศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญวิธีเรียนทางไกลในขณะนั้นเป็นผู้ติดต่อประสานงานจัดหาที่ดินแปลงนี้ เพื่อเป็นที่ก่อสร้างห้องสมุดประชาชนอำเภออุ้มผางไว้ใช้บริการประชาชน เพื่อเป็นรากฐานการจัดกิจกรรมการส่งเสริม สนับสนุน การศึกษานอกโรงเรียนจนถึงปัจจุบัน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังท่าเดินรถอำเภออุ้มผาง ด้านข้างตรงข้ามศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอุ้มผาง หมู่ที่ 1 บ้านอุ้มผาง ตำบลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก บรรณารักษ์คนแรกของห้องสมุดประชาชนอำเภออุ้มผาง คือ นางสาวเกษร พุดตานดง
                              ห้องสมุดประชาชนอำเภออุ้มผาง  เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก  มีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวตั้งอยู่ที่      ถนนราษฎ์พัฒนา  หมู่ที่ 1 บ้านอุ้มผาง  ตำบลอุ้มผาง  อำเภออุ้มผาง  จังหวัดตาก  จัดให้บริการหนังสือและสื่อความรู้ประเภทต่างๆ จดมุมหนเด็กและครอบครัว  มุมวารสาร มุมหนังสือพิมพ์ มุมการศึกษานอกโรงเรียนและหนังสือวิชาการ  สารคดีทั่วไป  รวมทั้งหนังสืออ้างอิง  เป็นต้น  จากการพัฒนาห้องสมุดต่อเนื่องทั้งการให้บริการด้านสื่อ  การจัดกิจกรรม  โดยการจัดกิจกรรมเชิงรุก  ทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการศึกษา  ทั้งในระบบและการศึกษานอกระบบแบะการศึกษาตามอัธยาศัย  เป็นการศึกษาที่ไม่มีขอบเขตจำกัด  สามารถศึกษาได้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาบุคคลและสังคมให้มีความเอื้ออาทรต่อกัน มีคุณธรรม  จริยธรรม  มีความรู้และทักษะที่จะนำไปประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

สภาพปัจจุบัน

                  ห้องสมุดประชาชนอำเภออุ้มผางอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอชายแดน   ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทย  ภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง  การประกอบอาชีพส่วนใหญ่   ทำการเกษตร   การดำเนินงานของห้องสมุดเปิดให้บริการเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกโรงเรียนทั้ง   การจัดการศึกสายสามัญ   การศึกษาสายอาชีพ    และการศึกษาตาอัธยาศัย  มุ่งเน้นพัฒนารูปแบบของจัดบริการทางการศึกษาที่เสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมายเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของกลุ่มเป้าหมายและเพื่อให้เป็น ผู้ที่สนใจใฝ่ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตโดยการจัดบริการด้านการสื่อการเรียนการสอน   และการสืบค้นข้อมูลด้วยหนังสือ   และสื่ออิเล็กทรอนิกส์   ภูมิปัญญาท้องถิ่น  ตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย